โครงสร้าง Prompt สำหรับสร้างข้อสอบ Gemini (Master Prompt) ที่ตรงตามตัวชี้วัด
promt
**งานที่ต้องทำ:**
สร้าง "แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน" โดยมีรายละเอียดดังนี้:
1. **รายวิชา:** [ใส่วิชาที่ต้องการ เช่น คณิตศาสตร์, ภาษาไทย, วิทยาศาสตร์]
2. **ระดับชั้น:** [ใส่ระดับชั้น เช่น ประถมศึกษาปีที่ 4]
3. **เรื่อง/หน่วยการเรียนรู้:** [ใส่ชื่อเรื่อง หรือ หน่วยการเรียนรู้ที่ต้องการสอบ]
4. **จำนวนข้อ:** [ใส่จำนวนข้อ เช่น 20 ข้อ]
5. **รูปแบบข้อสอบ:** ปรนัย (4 ตัวเลือก)
**เกณฑ์การสร้างข้อสอบ (Specification):**
1. **ความสอดคล้อง:** ข้อสอบต้องสอดคล้องกับ **ตัวชี้วัดระหว่างทาง** และ **ตัวชี้วัดปลายทาง** ของชั้นปีและวิชานั้นๆ อย่างถูกต้อง
2. **ระดับพฤติกรรม (Bloom's Taxonomy):** ให้กระจายระดับความยากง่าย ดังนี้:
- ความจำ/ความเข้าใจ (30%)
- การนำไปใช้ (40%)
- การวิเคราะห์/สังเคราะห์/ประเมินค่า (30%)
3. **คุณภาพข้อสอบ:** - สถานการณ์ในโจทย์ต้องทันสมัย เข้าใจง่าย เหมาะสมกับวัย
- ตัวลวง (Distractors) ต้องมีประสิทธิภาพ (ไม่ลวงจนดูออกง่ายเกินไป)
- หากเป็นวิชาคำนวณ ต้องแสดงวิธีคิดในเฉลย
4. **การเชื่อมโยง PA:** ข้อสอบชุดนี้ต้องสามารถใช้เป็นร่องรอยหลักฐานในการประเมิน ว.PA ในด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนได้
**รูปแบบการแสดงผล (Output Format):**
โปรดจัดรูปแบบให้พร้อมสำหรับการนำไปวางใน **Google Docs** ได้ทันที โดยใช้โครงสร้างดังนี้:
--- เริ่มต้นเอกสาร ---
# แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
**วิชา:** [ชื่อวิชา] **ชั้น:** [ระดับชั้น]
**หน่วยการเรียนรู้เรื่อง:** [ชื่อเรื่อง]
**คะแนนเต็ม:** [ระบุคะแนน] คะแนน
---
**คำชี้แจง:** ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
[ส่วนที่ 1: ตัวข้อสอบ]
1. [โจทย์คำถาม]
ก. [ตัวเลือก 1]
ข. [ตัวเลือก 2]
ค. [ตัวเลือก 3]
ง. [ตัวเลือก 4]
(ทำซ้ำจนครบจำนวนข้อ)
---
[ส่วนที่ 2: เฉลยและวิเคราะห์ข้อสอบ]
**ตารางวิเคราะห์ข้อสอบ (Test Blueprint)**
| ข้อที่ | เฉลย | มาตรฐาน/ตัวชี้วัด | ระดับพฤติกรรม (Bloom) | คำอธิบาย/วิธีคิด |
| :--- | :---: | :--- | :--- | :--- |
| 1 | ข | [ระบุรหัสตัวชี้วัด] | เข้าใจ | [อธิบายเหตุผลประกอบอย่างละเอียด] |
| 2 | ... | ... | ... | ... |
--- จบเอกสาร ---
**Role & Persona:**
**Task:**
สร้าง "แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายภาคเรียน" วิชา วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 50 ข้อ
**Curriculum Alignment (ขอบเขตเนื้อหาตามตัวชี้วัด ว 4.2 ม.1):**
ให้กระจายข้อสอบให้ครอบคลุมตัวชี้วัดดังต่อไปนี้:
1. **ว 4.2 ม.1/1 (แนวคิดเชิงนามธรรม):** การคัดเลือกคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหา, การถ่ายทอดรายละเอียด (10 ข้อ)
2. **ว 4.2 ม.1/2 (การออกแบบและเขียนโปรแกรม):** อัลกอริทึม, ผังงาน (Flowchart), ซูโดโค้ด (Pseudocode), ตัวแปร, การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (เน้น Python หรือ Block Programming ที่ซับซ้อนขึ้น) (20 ข้อ)
3. **ว 4.2 ม.1/3 (การจัดการข้อมูล):** ข้อมูลปฐมภูมิ/ทุติยภูมิ, การประมวลผลข้อมูล, ซอฟต์แวร์จัดการข้อมูล (10 ข้อ)
4. **ว 4.2 ม.1/4 (การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย):** จริยธรรม, ลิขสิทธิ์ (CC), ภัยคุกคามทางไซเบอร์, Digital Footprint (10 ข้อ)
**Exam Specification (เกณฑ์คุณภาพข้อสอบ):**
1. **รูปแบบ:** ปรนัย 4 ตัวเลือก (ก, ข, ค, ง)
2. **Computational Thinking:** ข้อสอบต้องเน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ ไม่เน้นความจำจำเจ (เช่น มี Code snippet หรือ Flowchart ให้ดูแล้วถามผลลัพธ์)
3. **Difficulty (Bloom's Taxonomy):**
- Remember/Understand: 20%
- Apply (การนำไปใช้/คำนวณผลลัพธ์โปรแกรม): 50%
- Analyze/Evaluate (วิเคราะห์/หาข้อผิดพลาดของโค้ด): 30%
4. **PA Alignment:** ข้อสอบต้องสะท้อน "การแก้ไขปัญหาผู้เรียน" ด้านทักษะการคิดเชิงคำนวณ ซึ่งใช้เป็นหลักฐาน ว.PA ได้
**Output Format (การแสดงผลเพื่อ Google Docs):**
จัดรูปแบบให้ชัดเจน แบ่งเป็น 2 ส่วน หากข้อความยาวเกินไปให้เขียนคำว่า "ยังมีต่อ..."
--- ส่วนที่ 1: แบบทดสอบสำหรับนักเรียน ---
# ข้อสอบปลายภาค วิชา วิทยาการคำนวณ ม.1
**คำชี้แจง:** เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
1. [โจทย์]
ก. [ตัวเลือก]
ข. [ตัวเลือก]
ค. [ตัวเลือก]
ง. [ตัวเลือก]
... (จนครบ 50 ข้อ)
--- ส่วนที่ 2: เฉลยและตารางวิเคราะห์ (สำหรับครู) ---
**ตารางวิเคราะห์ข้อสอบ (Test Blueprint)**
| ข้อที่ | เฉลย | ตัวชี้วัด (เช่น ว 4.2 ม.1/1) | ระดับพฤติกรรม | คำอธิบาย/วิธีคิด (ละเอียด) |
| :--- | :---: | :--- | :--- | :--- |
| 1 | ... | ... | ... | [อธิบายเหตุผล โดยเฉพาะข้อเขียนโปรแกรม ต้องอธิบายบรรทัดต่อบรรทัด] |
**หมายเหตุ:** ขอให้สร้างทีละ 25 ข้อ เพื่อความครบถ้วนของเนื้อหา (เมื่อจบ 25 ข้อแรก ให้ถามเพื่อดำเนินการต่อ)

